Ad naffnang

Wednesday 16 December 2015

ว่าด้วยเรื่องค่านิยมความงาม สาวฝรั่งอยากแทน สาวไทยอยากผิวขาว

ว่าด้วยเรื่องค่านิยมความงาม สาวฝรั่งอยากแทน สาวไทยอยากผิวขาว

เรื่อง นี้ไม่ได้พลาดพิงถึงใครนะค่ะ  เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับเราเอง  เรื่องมีอยู๋ว่า หลายๆๆ ครั้งที่เราเดินเข้าร้านน้ำหอมหรือร้านเครื่องสำอางอย่าง Sephora คือเราก็แค่เข้าไป ด้อมๆๆ มองๆ ตามประสาผู้หญิง อัพเดทเทรนความงามกันหน่อย

หลายๆ ครั้งที่พนักงานขายจะเดินเข้ามาถาม  ว่าให้ช่วยอะไรไหม เราก็ได้แต่ยิ้มๆๆ คนไหน ท่าทางเป็นกันเอง เป็นมิตร เราก็จะเป็นมิตรตอบ  คนไหนเดินเข้ามาถามตามหน้าที่แล้วเราจะทำหน้านิ่งๆๆ หยั่งเชิงไว้ก่อน แต่ก็จะยิ้มเบาๆ

หลังจากไปบ่อยเพราะ ร้านต่างๆ เป็นทางผ่านไป รร. เรียน อีกทั้งร้านเล่านั้น เขาจะให้ลูกค้าเลือกลอง เลือกฉีดน้ำหอมได้ตามพอใจเลยค่ะ  ไม่มี บีเอ มายื่นทำท่าเป็นเจ้าของแบรนด์

เรา เกิดอยากจะลอง ครีมรองพื้นยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งขี้นต้นด้วย CH. เลยเรียกพนักงานที่ซี้ๆๆ กันมา ปรึกษาหน่อย เธอๆๆ  เฉดสีไหน เข้ากับสีผิวของฉัน
เธอหยิบเฉดสี เบอร์ 50 ขึ้นมา  เราดูด้วยตาก็รู้ว่ามันคล้ำแบบ แทนๆๆ บ่มแดด  ว่าแล้ว นางก็จัดการ ทาทั่วหน้าของฉัน แล้วบอกว่า นี่เข้ากับเธอมากเลย  เธอนะ เป็นคนผิวแทนๆๆ สวยออก  แบบนี้เลย
เราได้แต่มองตาปริปๆๆ แบบนี้ บ้านฉันเขาเรียกว่าคล้ำ  เราเองเป็นคนไม่ได้ผิวคล้ำ ถ้าเทียบกับผิวคนไทยด้วยกัน เราจะเป็นคนขาวเหลือง   แต่ถ้ามองด้วยสายตาฝรั่ง เขาจะมองว่าเรา แทน

เป็นอย่างนี้อยู่หลาย ครั้ง ไม่ว่าเราจะไปเลือกซื้อแป้งทาหน้า หรือ อะไรต่างๆ ขนาดเปลี่ยนร้าน เปลี่ยนคน เราก็ยังได้เฉดสีเข้มกว่าผิวเราอยู่ดี เราจีงยังซื้อไม่ได้ซะที

เรา เองก็ไม่ได้ชอบโทนหน้าขาวคอดำ หรือ อยากจะขาวแบบเกาหลี หรอกนะ เราชอบออกแทนๆ ด้วยซ้ำไป  แต่เราก็ไม่อยากได้ เฟคแทนแบบหน้าฝรั่ง  ที่คอขาวหน้าน้ำตาล เหมือนเกรียมแดด

เฮ้ย ค่านิยมความงามต่างกัน  หาความพอดียากเหลือเกิน อิอิ


No comments:

Post a Comment