Ad naffnang

Tuesday 20 October 2015

เมื่อครั้ง สัมภาษณ์ Visa Spain วีซ่าท่องเที่ยว . Tourist Visa Interview experience.

เมื่อครั้ง สัมภาษณ์ Visa Spain วีซ่าท่องเที่ยว
 ประสบการณ์ครั้งนั้นผ่านมาประมาณ 2 ปีแล้ว แต่ยังจำได้ดี  ก่อนหน้านี้ Visa Spain วีซ่าท่องเที่ยว ขอยากมาก ถือเป็นงานหินสุดๆๆ เพราะขอโดยตรงกับทางสถานฑูต ไม่ได้ผ่านตัวแทนเหมือนทุกวันนี้
เรายื่น เอกสารทุกอย่างที่เตรียมไปตามเอกสารแนะนำว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง  เจ้าหน้าที่ไม่ได้ขอเอกสารอะไรเพิ่มเติม ให้กระดาษ นัดวันรับเล่มมา1 แผ่นพร้อมสำเนา visa

ผ่านไปอย่างใจจดจ่อ .........  2 อาทิตย์ได้รับอีเมล์จากทางสถานฑูต นัดสัมภาษณ์ นัดแนะวันที่มาเรียบร้อย เราเตรียมพร้อม สู้ ๆๆๆ อิอิ การเตรียมของเราคือ  อ่านแผนการเที่ยวที่ตัวเองเตรียมไว้  ลองตอบคำถามในใจเรื่องที่คิดว่าเขาจะถาม และทำใจให้สบาย

เมื่อถึงวัน เราไปก่อนเวลานัดนิดหน่อย  การไปสัมภาษณ์หรือติดต่อวีซ่าควรแต่งกายสุภาพนะคะ  อันนี้แนะนำเลยค่ะ เพราะเป็นการให้เกีรยติสถานที่

เราเจอเพื่อน 2-3 คน รออยู่ก่อนแล้ว ทั้งหมดเป็นหญิง  เราคิดในใจ  ไม่เชื่อใจหญิงไทยกันบางเลย
แค่อยากไปเที่ยวสเปนไม่ได้ไปทำอะไรเลย  เรื่องเยอะจริงๆๆ

จริงๆๆ แล้วเขาค่อนข้างระวังผู้หญิงเดินทาง เพราะกลัวจะแอบแฝงไปทำอย่างอื่นหรือโดดวีซ่า  เรายิ้มให้เพื่อนๆๆ ที่นั่งรอ สอบถามทราบว่ามารอสัมภาษณ์เหมือนกัน  ทุกคนค่อยข้างกังวล  บางคนไปหาแฟน ขอวีซ่า 3 เดือน  บางคน 1 เดือน บางคนไปเยี่ยมเพื่อน  ส่วนเราลุยเดี่ยวไปเที่ยวเพราะตอนนั้นบ้าบอลสเปนมาก อยากมาดูสนาม เรอัล มาดริด หรือ มาเหยียบสเปนสักครั้ง

การมาสัมภาษณ์ครั้งนี้ทำให้เราได้เพื่อนดีๆๆ มา 2 คน และคบกันต่อมาจนทุกวันนี้  มิตรภาพดีๆๆ เกิดได้ทุกที่ แค่คุณเปิดใจ

ออก ทะเลไปไกล ตัดตอนถึงตอนสัมภาษณ์ดีกว่า  อิอิ  จนท.เรียกเราเมื่อถึงคิว  เขาให้เข้าไปทีละคน สัมภาษณ์ผ่านกระจกกั้น  เป็น จนท.ผู้หญิง เป็นคนสเปน 1 คน และ จนท.ผู้ชายคนไทย ทำหน้าทีเป็นล่าม  เรากล่าวทักทายเป็นภาษาไทยและภาษาสเปน  '' HOla สวัสดีค่ะ '' จนท.ถามว่าจะสัมภาษณ์เป็นภาษาอะไร  ให้เลือก ไทย หรือ อังกฤษ  เราเรียก อังกฤษ จริง ๆๆ ภาษาเราไม่ดีมาก พอพูดได้ แต่เลือกภาษาอังกฤษ เพื่อเขาจะได้เห็นว่าเราพูดได้ เมื่อไปสเปนแล้วคงสื่อสารได้ อิอิ คิดเอาเองค่ะ

มาดูบทสนทนากันค่ะ

จนท. ไปสเปน ไปทำอะไรค่ะ
เรา -  ไปเที่ยวค่ะ  ขอวีซ่า 14 วันค่ะ
จนท. ทำไมอยากไปเที่ยวสเปน ไปเที่ยวหรือไปเยี่ยมเพื่อน มีเพื่อนอยู๋ที่นั่นไหม
เรา -  หนูชอบฟุตบอลทีมชาติสเปนค่ะ ตามเชียร์ตั้งแต่ได้แชมป์ยูโรปีก่อนแล้วค่ะ ต่อด้วยบอลโลกตอนนี้ก็ยังเชียร์ค่ะ เมื่อคืนก็เชียร์ แต่สเปนเล่นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เสียประตูตั้ง 2 ลูกค่ะ

จนท.สเปน  อมยิ้มพร้อมก้มหน้าจดบันทึกๆๆ พร้อมพูดว่า  ใช่เล่นแย่มากๆๆ  ผิดฟอร์ม
**  คือ  คืนก่อนไปสัมภาษณ์สเปนแข่งกับประเทศอะไรจะไม่ได้ ชนะ แต่เสียประตูไป 2  ตอนสัมภาษณ์ เราเล่าด้วยความตื้นเต้นเพราะชอบจริง ๆๆ  วกกลับมาที่คำถามต่อ

จนท.  แล้ว ฟุตบอล El Clasico คืออะไรเหรอที่คุณเขียนไว้ในแผนการท่องเที่ยว
เรา -   เป็นแมทช์  ระหว่าง เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่าค่ะ  อยากไปเห็นการแข่งขันของทั้ง 2 ทีม และอยากเห็นแฟนๆๆ ของทั้ง 2 ทีม เชียร์ค่ะ

จนท.  เปิดดูพาสปอร์ตเรา แล้วถามว่า ไป มาเลเชีย / ลาว / ออสเตเรีย มา
เรา   -  ใช่ค่ะ ไปท่องเที่ยวกับเพื่อนๆๆ ค่ะ แต่เที่ยวนี้ไปสเปนคนเดียว เพราะเพื่อนๆๆ ไม่ชอบฟุตบอลค่ะ

จนท.ยิ้มแล้วบอกว่า  เดี๋ยวจะแจ้งผลให้ทราบภายใน 1 อาทิตย์นะคะ
เราตอบว่าค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ  พร้อมสายตาออดอ้อน 

** ระหว่างสัมภาษณ์เมื่อเราไม่เข้าใจคำถาม  เจ้าหน้าที่ผู้ชายคนไทย และช่วยแปลให้ค่ะ การสัมภาษณ์ ควรตอบคำถามให้ชัดเจน พูดจา ฉะฉาน และ มองตา คู่สนทนา แต่ไม่ใช่จ้องนะคะ แสดงความนอบน้อมไปในตัว และ ตอบตามความจริง พูดจากใจจริง เพราะ ท่านสามารถสื่อได้ว่าเราตอบจริงหรือโกหก  มีผลกับวีซ่านะคะ **


ยังไม่ถึง 1 อาทิตย์  เราได้รับเมล์ จากสถานฑูุต ว่า อนุมัติวีซ่าท่องเที่ยวของคุณแล้ว ให้มารับเล่มได้ค่ะ **


เฮ้ยๆๆๆๆๆ  ได้มาซะที ลุ้นแทบเหนื่อย 

España  here i come .



สุดท้ายนี้เอาภาพ เมือง Pontevedra มาฝากค่ะ  ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ ไว้เจอกันบลอกหน้าค่ะ

Hasta pronto.

No comments:

Post a Comment