Ad naffnang

Friday 13 February 2015

ไม่ได้เป็นแค่ครูกะเหรี่ยงนะ เชอะเชอะ อย่ามาเยอะนะป้า

สวัสดีค่ะเพื่อนๆๆ วันนี้มีเรื่องมาเล่าให้ฟังค่ะ

เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน มีป้านางหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานใหม่ของเราเอง บอส นัดให้เรา สองคนมาเจอกันเพื่อที่จะได้รู้จักกันเพราะต้องเดินทางไปทำงานด้วยค่ะ คือ งานสอนภาษา พนักงานสร้าง Hi speedd train สายแค้วน กาลิเชียของสเปนคะ  มันต้องขับรถขึ้นเขาไปสักหน่อย

เริ่มแรกก็ประทับใจเลยค่ะ  นางนัด ทุกคนตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น  ทุกคนโอเค  ตกบ่ายมานางโทรมาขอเลื่อนเป็นอีกวัน  พอถึงวันนัดจริง นัดกัน 5 โมงเย็น  ปกติฝรั่งจะตรงเวลาใช่ไหมค่ะ  นางมา 5 โมงครี่ง ปล่อยให้เราและ บอสรอ ตั้งครี่งชั่วโมง... เราก็เอ่อประทับใจมากๆๆ เลยนะวันแรกก็สายเชียว

เมื่อ นางมาถึง บอสแนะนำให้รู้จักนางก็แค่สวัสดี เป็นพิธี นางไม่ถามอะไรเลย นางเอ่ยขอเงินค่าจ้างเพิ่มอีก ทั้งๆๆ ที่เราก็นั่งอยู่ตรงนั้น  ดูเหมือนไม่เกรงใจทั้งเราและบอสเลย  บอสถึงกับเอ่อ อ้ำๆๆ อึ้งๆๆ พูดไปเรื่องอื่น เพราะเราอยู่ตรงนั้นมันก็ไม่สะดวกคุยเท่าไหร่  แต่นางก็ไม่เปลี่ยนเรื่องพยายามคุยเรื่องเงินอยู่นั้นแหละ  จนบอสต้องมาบอกเราว่า  รบกวนกลับไปก่อนได้ไหมครับ  เดี๋ยวผมโทรบอกรายละเอียดอีกที ขอโทษที่ทำให้เสียเวลาครับ  เราเองก็เอ่อๆๆ ไม่เป็นไร มีอะไรก็โทรมาแล้วกัน เพราะวันนั้นเรามีคลาสสอนเด็กต่ออีก

พอ ตกดึกบอสโทรมาบอกว่า  นางไม่สามารถมารับเราที่บ้านตามข้อตกลงได้ให้เราไปหานางที่บ้าน ซี่งห่างจาก เมือง ประมาณ  กม ขึ้นเขาไปอีก  เราโมโหมาก เราบอกบอสเลยว่า เราไม่ทำ เราลาออกถ้าจะให้เราไปแบบนั้น  รบกวนแฟนต้องตื้นแต่เช้าไปส่งอีก ค่ารถก็ไม่ได้  แถมนางยังได้ค่าน้ำมันอีก เพราะ นางมีรถ  แต่นางไม่ยอมมารับตามข้่อตกลง .. บอสทำอะไรไม่ถูกได้แต่ขอร้องเราว่าช่วยหน่อยเถอะ ขอร้องจริงๆๆ จนกว่าเขาจะหาคนใหม่ได้  เราเองก็สงสารบอส เราเลยบอกเขาไปว่า งั้นแค่วันนี้วันเดียวนะ  เพราะเราไม่สะดวกไปบ้านนางจริง จริงๆๆ บ้านนางอยู่ตรงไหนเรายังไม่รู้เลย  บอสส่ง Address มาให้ แฟนเราดูแล้วคิดว่าไปถูก แต่ตอนนั้นเราโมโหมากๆๆ  คิดในใจว่าไม่อยากทำงานกับคนแบบนี้  งี่เง่าจริงๆๆ  

ตอนเช้ามา เราสองคนรีบตี่นแต่เช้าเพื่อไปหานาง  นางฟ้องบอสว่า ให้เรามาตรงเวลานะ เพราะถ้าไม่ตรงนางจะไปเลย  เราก็แบบโมโหมาก  อีป้านิ เมิงงงงยังมาสายเลยวันแรกอะ อะไรวะ...


ทางไปบ้านนางคดเคี่ยวมาก ต้องขับขึ้นเขาไปทางค่อนข้างเปลี่ยว และถนนแคบมาก เรากับแฟนแทบไม่มั่นใจเลยว่าเรามาถูกทางไหม  เพราะเช้าๆๆ หน้าหนาวหมอกลงหนา มองอะไรไม่เห็นเลย

เมื่อเราไปถึงบ้านนางแล้ว เลทไป 5 นาที เราคิดว่า นางคงไปแล้ว ปรากฎว่า  สามีของนางมารออยู่  เพื่อ มาบอกข่าวกับพวกเราว่า   ** นางไม่ไปทำงานแล้ว เพราะนางท้อง นางรู้สึกไม่สบาย ***  คือเราก็แบบว่า  เอ่อ ฉันทำตามที่เธอบอกแล้วนะ  ทำไมเพิ่งมาบอกตอนนี้อะ  แล้วก่อนหน้านั้นทำไมเรื่องมากกับทุกๆๆ คน  ทำให้ฉันต้องพลอย พลาดโอกาสและเสียรายได้ไปด้วย  คนสเปนนี้แย่จริงๆๆ คิดจะทำก็ทำ คิดจะเลิกก็เลิกง่ายๆๆ แบบนั้น  เราโมโหมากๆๆ แต่ก็ดีใจว่าไม่ได้ทำงานกับคนแบบนัน้นแล้ว   บอสโทรหาเราหลายครั้งเพื่อที่จะบอกเรื่องนี้ แต่เราไม่ได้รับสายเพราะรีบไปให้ทันนาง บอสบอกว่า เขาเองก็เพิ่งมารู้ตอน 7.15 นี้เอง ..  นัดกัน 7.30 โทรยกเลิก 7.15 เจริญละท่านสเปน

ปรากฎว่าบอสต้องหาคนใหม่ เราเองก็ไปสอนไม่ได้เพราะ ไม่่มีรถไป เงินก็ไม่ได้ ขาดรายได้ไปเลย ...

แย่จังเลยป้า  .... อย่าได้เจออีกเลย ถึง ตรูจะเป๋นครูกะเหรี่ยงแต่ตรูก็มีอารยธรรมมากกว่า เธอนะ  และที่สำคัญ อย่ามาเยอะอีกนะป้า...

โชคดี

No comments:

Post a Comment