Ad naffnang

Sunday 11 January 2015

อุทาหรณ์สอนใจ อยากขาวไปไย ในเมื๋อฝรั่งอยากผิวแทนเหมือนคนไทยเรา

เมื่อหลายวันก่อน  Skype คุยกับทางบ้าน แม่และน้า ๆๆ ได้ถามสารทุกข์สุกดิบตามประสาคนไกลบ้าน
ทำให้ผ่อนคลายความเหงาและความคิดถึงครอบครัวทางเมืองไทยได้บ้าง  ต้องขอบคุณเทคโนโลยีสมัยนี้ที่อยู่ไกลก็เหมือนไกลแค่หน้าจอกั้น

แม่ แจ้งข่าวเรื่องเพื่อนรุ่นน้องที่บ้านป่วยเพราะไปฉีดยาให้ ผิวขาวและ ร่างกายแพ้เลยป่วยล้มหมอนนอนเสืออยู่ในขณะนี้  พร้อมทั้งกำชับเราหนักหนาว่าอย่าไปทำนะ  อย่่าไปฉีดผิวขาวนะ เพราะอันตราย  เราได้แต่รับคำและอยากบอกแม่ว่า  ลูกสาวแม่ แม้แต่ร้านทำผมที่สเปนยังไม่ได้กินเงินลูกเลยแม่  เรื่องความสวยงามนั้นไม่ค่อยได้เงินลูกหรอกจ้าแม่จ๋า 

เราค่อยข้าง โชคดีเรื่องผิวนะ  อันนี้คิดเอาเองเข้าข้างตัวเอง เพราะเป็นคนไม่มีปัญหาเรื่องสิว หรือ ผิวหน้าเท่าไหร่  ผิวค่อนข้างเหลือง แต่ถ้าโดนแดดจะออกแทนๆๆ หน่อย  สาวๆๆ ที่นี่ชอบบอกว่า ฉันอยากได้ผิวอย่างเธอจัง ไม่ซีดขาวเหมือนพวกฉัน  เราได้แต่แอบยิ้มเขิล ๆๆ

จะ ว่าไปแล้วเราไม่ค่อยสนใจเรื่องความขาวเท่าไหร่นัก บางครั้งไม่เข้าใจว่าทำไมสาวๆๆ ชอบทำหน้าขาวๆ ทั้งๆๆ ที่สาว ๆๆ เมืองฝรั่งอยากผิวแทนเหมือนคนไทยเรา ยิ่งหน้าร้อนนี่ สาวๆๆฝรั่งนอนอาบแดดกันจริงจังมากๆๆ เพราะอยากแทน แต่ใช้เวลาหลายวันกว่าจะแทน สวย ซึ่งต่างจากสาวเอชียกลัวแดดเป็นที่สุด  

เรา เคยไปหาดที่นี่กับเพือนๆๆ และครอบครัวสเปน  เราแค่ตากแดด 2 ชั่วโมงก็เริ่มแทนแล้ว แต่สาวๆๆ ฝรั่งต้องไปหลายวัน   มันต่างกันที่การสร้างเม็ดสีของผิวนะ คนเอเชียกับยุโรปต่างกัน  เอเชียคลั่งขาว  ฝรั่งคลั่งแทน   

ตอนนี้หน้าหนาว นานๆๆ แดดจะมาทักทายซักที  ตอนนี้หน้าซีดขาวเป็นไก่ต้มเลย  เหมือนคนป่วยไม่ค่อยผิวแบบนี้เลย  อยากเจอแดดบ้างอะไรบ้าง แต่แดดเมืองไทยบ้านเราก็แรงเกินไป อาจไหม้ได้ อิอิ

เมื่อวานนี้น้อง ไลน์มาคุยด้วยและจบลงด้วยข่าวการจากไปของรุ่นน้องคนนั้น เราได้แต่ เศร้า สลดใจ สงสารเขาเพราะยังสาวอยู่แท้ๆๆ  Too young to die. ลูกน้อยต้องขาดแม่ และ พ่อแม่ของเขาคงเศร้าสุดๆๆ   ความอยากสาว อยากขาว ความรู้่เท่าไม่ถึงการณ์แท้ๆๆ ที่พรากชีวิตไป 

รายละเอียดเรื่องนี้ เราเองก็ไม่ทราบอะไรมากนัก  จากคำบอกเล่า น้องเขาไปฉีดยาเพราะอยากขาว จากนั้นผิวเขาก็เปลี่ยนไป  แรกๆๆ ผิวขาวอมชมพูสวยมากๆๆ ใครๆๆ ก็ทัก  จากนั้นสักพักไม่นานเขาก็ล้มป่วย หมอตรวจทราบว่าเขาแพ้สารที่ฉีด  ต้องรักษาตัวมาตลอด มาระยะหนึ่ง และ จากไปอย่างสงบ
เรื่องนี้สะเทีอนขวัญชาวบ้านเราเป็นอย่างยิ่ง  และ คงเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้สาว ๆๆ ที่อยากขาว


สุด ท้ายนี่ขอให้ดวงวิญญาณของรุ่นน้องจงไปสู่สุคติและ หลับให้สบาย  พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของเขาและ ญาติๆๆ   คนบ้านเดียวกัน คะ

No comments:

Post a Comment